เผยแพร่ผลงานวิชาการ

วันที่โพสต์: 11 ส.ค. 2012, 2:47:58

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การประดิษฐ์ของเล่นและของใช้กลุ่มสาระการเรียนรู้

การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวสุนารี แผนวิชิต

ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2555

บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์ขอเล่นและของใช้กลุ่มสาระการเรียนรู้การานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1 ) หาประสิทธิภาพขอเอกสารประกอบการเรียนตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2 ) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน และ 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน

โดยกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านโกรกกุลา อำเภอเนินสง่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 ที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การานอาชีพและเทคโนโลยี ปีการศึกษา 2554 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์ขอเล่นและของใช้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาการเรียน จำนวน 1 ฉบับ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าร้อยละ ดัชนี ประสิทธิผล และสถิติทดสอบ t – test

ผลการศึกษาพบว่า เอกสารประกอบการเรียนดังกล่าวมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 98.78/88.99 และจากการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนหลังเรียนของนักเรียนจะเห็นว่าคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ซึ่งมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การประดิษฐ์ขอเล่นและของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การานอาชีพและเทคโนโลยี โดยรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก ( X = 2.79 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน อยู่ในระดับมากทุกด้าน